Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các bạn trẻ. Nó chính là một trong những yếu tố khiến các bạn mất tự tin và gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập và giao tiếp hằng ngày. Vậy làm thế nào để trị mụn ở giai đoạn này. Cùng Hải Yến cosmetic tìm hiểu Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả nhé!

TẠI SAO TUỔI DẬY THÌ DỄ BỊ MỤN TRỨNG CÁ?

Hầu hết, khi bước vào tuổi dậy thì đều gặp phải mụn trứng cá. Nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là do những thay đổi về nội tiết. Hàm lượng hormone sinh dục gia tăng thúc đẩy sự hoạt động của tuyến bã nhờn, dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này cũng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn mụn phát triển và hình thành nên mụn trứng cá, mụn đầu đen,..

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây mụn trứng cá ở tuổi dậy thì còn do vấn đề vệ sinh da mặt chưa sạch. Chăm sóc da sai cách và chế độ sinh hoạt kém lành mạnh như uống ít nước, thức khuya, ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
TẠI SAO TUỔI DẬY THÌ DỄ BỊ MỤN TRỨNG CÁ?

MỘT SỐ LOẠI MỤN TRỨNG CÁ THƯỜNG GẶP Ở TUỔI DẬY THÌ 

Mụn không do viêm

Đây là loại mụn được xem là khá “dễ chịu”, ít gây tổn thương và dễ điều trị. Đặc điểm của loại mụn không viêm chính là có nhân mụn cứng. Bao gồm 2 “gương mặt” quen thuộc là:

  • Mụn đầu đen: Vi khuẩn, tế bào chết hoặc các chất bã nhờn bị oxy hóa trên bề mặt da ở vị trí nang lông mở tạo thành các đốm mụn màu đen.
  • Mụn đầu trắng: Lỗ chân lông cũng bị bít tắc bởi tế bào chết, dầu thừa…Nhưng khác với mụn đầu đen là ở đây nang lông sẽ đóng lại tạo nên đầu mụn màu trắng.

Mụn do viêm

Mụn viêm gây nhiều tổn thương nghiêm trọng hơn như kích thước mụn to, mụn dễ gây sưng/tấy đỏ/nhiễm trùng mô. Nguy cơ để lại sẹo mụn cao. Có 4 dạng trứng cá tuổi dậy thì loại viêm là:

  • Mụn sần: Là những nốt mụn sưng nhỏ, có màu đỏ hoặc hồng. Nếu mụn sần xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng mụn trứng cá không còn ở mức nhẹ. Mà đang ở mức trung bình đến nặng.
  • Mụn mủ: Mụn mủ có hình dạng bên ngoài khá giống với mụn đầu trắng. Điểm khác biệt là mụn mủ có vòng tròn nhỏ màu đỏ quanh chân mụn – dấu hiệu của việc da bị viêm. Loại mụn trứng cá ở tuổi dậy thì này cũng không có nhân mụn cứng. Thay vào đó là dịch mủ có màu vàng hoặc trắng. Không nên tự ý nặn mụn mủ để tránh làm mụn viêm nặng hơn hoặc để lại sẹo sâu.
  • Mụn bọc: Thường xuất hiện nhiều ở nam giới hơn nữ giới. Đây là tình trạng vi khuẩn viêm tấn công sâu vào cấu trúc da. Mụn bọc nếu không xử lý đúng cách có thể gây đau nhức, sưng tấy đỏ nặng, dễ tái phát.
  • Mụn nang: hay còn gọi là u nang. Đây là loại mụn có kích thước lớn (có khi bằng hạt đậu) chứa đầy mủ hoặc dịch và gây đau nhiều. Mụn bọc xuất hiện khi tình trạng viêm đã ở mức nặng.
Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Mụn do viêm ở tuổi dậy thì

CÁCH TRỊ MỤN TRỨNG CÁ Ở TUỔI DẬY THÌ HIỆU QUẢ

Trị mụn tuổi dậy thì bằng các mẹo tự nhiên

  • Trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bằng bột nghệ. Thành phần curcumin tự nhiên có trong bột nghệ có tác dụng kích thích tái tạo tế bào da rất tốt. Ngoài ra, chúng còn có khả năng ức chế tế bào viêm nhiễm và làm giảm thâm, sẹo trên da.
  • Trị mụn trứng cá bằng mật ong. Các enzym tự nhiên có trong mật ong là thành phần dưỡng ẩm cho làn da rất tốt. Mặt khác chúng còn giúp tăng sinh collagen và giúp da đàn hồi tốt hơn.
  • Trị mụn trứng cá bằng cà chua. Cà chua cung cấp một lượng lớn beta – caroten với tác dụng kích thích tái tạo tế bào và đẩy lùi tế bào da bị bệnh ra bên ngoài.
  • Trị mụn trứng cá bằng nha đam.Nha đam có khả năng cung cấp một lượng lớn nước và một số khoáng chất. Không chỉ giúp cân bằng độ ẩm mà các thành phần này còn có khả năng đẩy lùi mụn rất tốt.
Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Trị mụn tuổi dậy thì bằng các mẹo tự nhiên

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bằng cách dùng kem trị mụn 

Sử dụng kem trị mụn là khuynh hướng được nhiều bạn lựa chọn bởi cách này khá tiện lợi. Không mất nhiều thời gian như đắp mặt nạ hay xông hơi. Với tuýp kem trị mụn nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bên mình đi làm hay đi du lịch để sử dụng khi cần.

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm sản phẩm kem trị mụn được rao bán. Nội có, ngoại có với đủ mọi mức giá khác nhau giúp các bạn tuổi teen có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với làn da và túi tiền.

Các sản phẩm kem trị mụn trứng cá hiệu quả nhất hiện nay…

Kem đặc trị mụn La Roche Posay Effaclar K+

THUỐC TRỊ MỤN DECUMAR ADVANCED

KEM DƯỠNG DA TRỊ MỤN SOME BY MI AHA-BHA-PHA

Kem trị mụn pair 24G- Chính hãng

Kem trị mụn Derma forte 

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bằng cách dùng thuốc trị mụn 

Khi các biện pháp điều trị mụn tại nhà không mang lại hiệu quả, nhiều bậc phụ huynh đưa con em mình tìm đến bác sĩ da liễu để được điều trị bằng thuốc. Qua thăm khám, soi da và làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ có thể chẩn đoán được loại mụn, mức độ nghiêm trọng của mụn, tính chất da và ảnh hưởng của nó tới làn da để chỉ định loại thuốc phù hợp.

Không nặn mụn

Nhiều bạn có thói quen nặn mụn, đây là việc làm hoàn toàn sai lầm. Bạn không được tự ý nặn mụn vì dễ gây viêm nhiễm, thậm chí gây ra sẹo vĩnh viễn.

Nếu nặn mụn nang, các loại mụn sâu khác cũng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào da hoặc nốt mụn vỡ ra lây lan các vùng da lân cận. Dẫn đến nổi mụn nhiều hơn. 

Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì
Không nặn mụn

CÁCH NGĂN NGỪA MỤN TRỨNG CÁ Ở TUỔI DẬY THÌ

Trong việc phòng ngừa mụn, bạn cần kiên trì vì có thể cần mất từ 6-8 tuần mới bắt đầu nhận thấy rõ hiệu quả. Và từ 6 tháng trở lên để da hết mụn hoàn toàn.

Một số thói quen dưới đây giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá ở tuổi dậy thì hiệu quả hơn:

  • Dùng sữa rửa phù hợp với tình trạng da : 2 lần mỗi ngày. Tránh tẩy tế bào chết quá nhiều hoặc rửa mặt quá thường xuyên để tránh gây kích ứng da mụn.
  • Hạn chế chạm tay vào vùng da mụn.
  • Nên đeo và thay thường xuyên khẩu trang.
  • Gội đầu mỗi ngày nếu có tóc dài hoặc da đầu đổ nhờn nhiều.
  • Không nên dùng nhiều mỹ phẩm.
  • Bảo vệ da khỏi khói bụi, ánh nắng mặt trời, các vật dụng gây ma sát cho da như điện thoại, trang sức,…
  • Hạn chế căng thẳng, lo lắng.

Trên đây là những chia sẻ nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho các bạn trẻ về vấn đề mụn ở tuổi dậy thì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết Cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì. Nếu còn vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 0978234718 để được tư vấn miễn phí. 

0