Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá hiệu quả

Mụn trứng cá thường là một vấn đề tạm thời, nhưng sẹo do mụn có thể là vĩnh viễn. Mặc dù sẹo là tình trạng không ai muốn gặp phải. Nhưng sẹo chính là một phần của quá trình chữa lành bình thường của da, sau khi da bị tổn thương do vết thương hoặc chấn thương. Bài viết dưới đây, Hải Yến Cosmetic giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân gây ra sẹo mụn và Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá là gì nhé!.

SẸO MỤN LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH SẸO MỤN

Sẹo mụn là gì?

Sẹo mụn là những vết lồi lõm xuất hiện trên bề mặt da. Đây là kết quả của quá trình da phục hồi sau những tổn thương do mụn. Khi lớp hạ bì của da bị phá hủy, cơ thể sẽ sản sinh collagen để làm lành những tổn thương. Hình thành nên vết sẹo mụn.

Nguyên nhân hình thành sẹo mụn trứng cá

Để biết được Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá, chúng ta cần nắm rõ được nguyên nhân gây ra mẹo mụn.

  • Mụn bọc, mụn mủ, mụn nang, mụn viêm,… gây ra những tổn thương, nang lông viêm vỡ sâu dưới da hình thành sẹo. 
  • Thói quen nặn mụn không đúng cách, gây viêm nhiễm cũng là nguyên nhân gây ra sẹo mụn.
  • Tổn thương da càng nặng, càng sâu thì khả năng để lại sẹo càng cao, vết sẹo càng dễ nhìn thấy. Ngược lại, tổn thương nhẹ, da nhanh hồi phục thì vết sẹo mụn mờ.
Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá
Nguyên nhân hình thành sẹo mụn trứng cá

CÁCH ĐIỀU TRỊ SẸO DO MỤN TRỨNG CÁ

Điều trị không xâm lấn – Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá hiệu quả

Sử dụng kem hoặc gel trị sẹo

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem, gel trị sẹo. Các sản phẩm này hầu hết đều có tác dụng giảm ngứa, thu nhỏ, làm phẳng. Cũng như làm mờ các vết sẹo nhưng không có khả năng loại bỏ hoàn toàn các vết sẹo lồi. Cách trị sẹo mụn này rất tiện lợi, không cần bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như mong muốn, bạn cần sử dụng các sản phẩm liên tục trong thời gian dài.

Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá
Sử dụng kem hoặc gel trị sẹo

Laser không xâm lấn, mài mòn

Laser không xâm lấn có thể có hiệu quả với các loại sẹo lõm (trừ sẹo lõm đáy nhọn). Thường laser sẽ được sử dụng cùng với các phương pháp khác để hỗ trợ thúc đẩy thời gian điều trị nhanh hơn.

Điều trị xâm lấn – Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá hiệu quả

Lột da hóa học

Lột da hóa học là một quá trình phá hủy da có kiểm soát. Hoạt động này sẽ tác động tới các lớp bề mặt da tới một độ sâu cần thiết bằng cách sử dụng các chất phù hợp. Tiếp theo đó là tái tạo da và thay thế bằng các mô bình thường. Các chất lột tẩy da được sử dụng phổ biến trong điều trị sẹo do mụn trứng cá gồm: Axit Salicylic (SA), Axit Glycolic (GA) và Axit Trichloroacetic (TCA)

Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá
Lột da hóa học

Lăn kim

 Lăn kim là cách điều trị sẹo do mụn trứng cá. Phương pháp này mài da bằng kim là kỹ thuật lăn một thiết bị có gắn hàng trăm mũi kim nhỏ. Tạo ra các lỗ nhỏ trên da. Điều này sẽ thúc đẩy da tái tạo lại, đặc biệt là vùng da bị sẹo. Các loại sẹo thích hợp để điều trị bằng phương pháp này là sẹo lõm đáy tròn, sẹo lõm đáy vuông .

Tái tạo bề mặt bằng laser

Tái tạo bề mặt da bằng laser là một phương pháp điều trị để giảm các nếp nhăn trên khuôn mặt và các bất thường trên da. Chẳng hạn như vết thâm hoặc sẹo do mụn trứng cá. Laser xâm lấn sẽ hướng chùm sáng xung động ngắn tập trung vào vùng da không đều màu. Và loại bỏ từng lớp da một cách chính xác. Phương pháp này còn được gọi là mài da bằng laser hoặc lột da bằng laser.

Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá
Tái tạo bề mặt bằng laser

Tiêm chất làm đầy

Tiêm chất làm đầy là Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá hiệu quả. Chất làm đầy ở đây có thể là collagen, mỡ của chính người bệnh hoặc một số chất khác. Tùy vào chất làm đầy được sử dụng mà hiệu quả mang lại khác nhau. Có thể hiệu quả tạm thời từ 6-18 tháng hoặc lâu hơn.

Trên thực tế, sẹo do mụn trứng cá là một trong những nguyên nhân chính gây ra sẹo trên vùng da mặt. Gây ảnh hưởng thẩm mỹ và tâm lý nghiêm trọng. Thật không may là sẹo mụn có thể ảnh hưởng lâu dài tới hầu hết các bệnh nhân. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và các kiểu hình sẹo mụn khác nhau.

Hiểu được cơ chế bệnh lý của mụn trứng cá và các loại sẹo do mụn trứng cá là điều cần thiết để đưa ra Cách điều trị sẹo do mụn trứng cá. Bởi vì tính phức tạp của sẹo mà các kỹ thuật khác nhau thường được sử dụng kết hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu còn vấn đề gì cần giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 0978234718 để được tư vấn miễn phí 24/7.

0