Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu

Trong những năm gần đây, Retinol được nhiều chị em nhắc đến trên khắp các diễn đàn làm đẹp. Có thể nói, hoạt chất này được mệnh danh là “bậc thầy” trong điều trị các vấn đề khó nhằn trên da như mụn, nám, tàn nhang, nếp nhăn. Vậy Retinol là gì? Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu như nào? Tác dụng phụ của Retinol là gì? Cùng Hải Yến Cosmetic tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé

RETINOL LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN DÙNG RETINOL

Retinol là gì?

Retinol chính là một dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid. Retinol hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong làn da – những gốc tự do này có thể làm tổn thương đến tế bào collagen.

Là một dẫn xuất vitamin A nên Retinol có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dạng không kê đơn. Tuy nhiên, để retinol phát huy hết tác dụng của nó thì bạn cần sử dụng chúng liên tục, thường xuyên nhưng phải đúng cách.

Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
Retinol là gì?

Tại sao nên sử dụng Retinol trong quy trình chăm sóc da?

Dưới đây là một số lý do giải thích tại sao Retinol lại được ứng dụng khá nhiều trong việc điều chế các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường như vậy:

Retinol hoạt động theo cơ chế giống như một thành phần giúp kết nối các tế bào lại với nhau. Đồng thời, trung hòa những tế bào gốc tự do nằm sâu bên trong da. Điều này góp phần hỗ trợ duy trì hoạt động bình thường của làn da cũng như tạo nên một lớp hàng rào bảo vệ da chắc chắn giúp ngăn ngừa những tác động tiêu cực từ bên ngoài. Từ đó, làn da sẽ được nuôi dưỡng khỏe mạnh, rạng ngời từ sâu bên trong.

Áp dụng cách sử dụng Retinol đúng chuẩn vào quy trình các bước skincare trong một khoảng thời gian nhất định bạn sẽ nhận thấy được kết quả rõ rệt. Làn da sẽ được cải thiện một cách toàn diện từ sắc tố, kết cấu da…. Nếu sử dụng kiên trì hoạt chất này, bạn cũng sẽ thấy những đường nhăn, vết chân chim, các loại mụn cũng sẽ mất dần, để lộ làn da láng mịn, trắng sáng như bạn mong đợi.

Retinol cũng giúp kích thích quá trình sản sinh Collagen và Elastin cho làn da. Điều này giúp ngăn ngừa quá trình da lão hóa sớm. Đồng thời, hoạt chất cũng giúp làm giảm những vấn đề về thâm mụn, sạm nám, tàn nhang.

Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
Tại sao nên sử dụng Retinol trong quy trình chăm sóc da?

Những ai nên dùng Retinol để dưỡng da

Với khả năng chăm sóc da một cách một cách tối ưu, là một trong rất ít các thành phần được các chuyên gia khuyên sử dụng ở độ tuổi khoảng 25 tuổi trở đi. Đặc biệt là đối với những bạn bị mụn hoặc nám thì rất nên lựa chọn. Đối tượng phù hợp sử dụng sản phẩm Retinol như: 

  • Những bạn đang có làn da mụn 
  • Da đã dần xuất hiện các nếp nhăn sớm 
  • Da có đốm nâu, tàn nhang do tuổi tác hoặc do ánh nắng mặt trời tác động 
  • Kết cấu da không đồng đều, da không đều màu 
  • Da bị nám, tàn nhang, lỗ chân lông to, 
  • Da bị tổn thương do bị mụn,…

CÁCH DÙNG RETINOL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Nên bắt đầu sử dụng Retinol từ nồng độ thấp

Lựa chọn nồng độ Retinol phù hợp là một cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu rất quan trọng. Nồng độ khoảng 0.025% đến 0.1% được xem là thích hợp với làn da chỉ vừa làm quen với hoạt chất này. Nếu sử dụng Retinol có nồng độ không phù hợp sẽ khiến cho làn da của bạn lập tức bị kích ứng và nổi mẩn đỏ.

Dùng thử Retinol ra vùng da nhỏ và theo dõi trong 24h

Trước khi sử dụng Retinol, bạn nên thử test sản phẩm chứa hoạt chất này ra vùng da nhỏ như cổ tay và theo dõi liên tục trong vòng 24 tiếng đồng hồ để xem có tác dụng phụ của retinol. Nếu làn da không có những biểu hiện khác thường thì có thể yên tâm khi sử dụng Retinol để chăm sóc da. Trong trường hợp phát hiện những tình trạng bất thường thì bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Làm sạch da trước khi sử dụng retinol – Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu

Trước khi sử dụng retinol hãy đảm bảo da của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ. Điều này sẽ giúp hoạt chất Retinol dễ dàng thâm nhập vào sâu bên trong da hơn, từ đó, mang lại tác dụng cho da sớm hơn. Retinol hoạt động tốt nhất trên nền da khô, nghĩa là khi da của bạn đã được rửa sạch, thoa retinol lúc này sẽ phát huy tối đa tác dụng. Tuy nhiên, khả năng kích ứng cũng rất cao, do đó đối với người mới bắt đầu sử dụng cần phải có thêm bước toner cân bằng da, dưỡng ẩm để hạn chế tác dụng phụ.

Dưỡng ẩm cho da thật kỹ trước khi thoa Retinol

Cách sử dụng Retinol để làm giảm kích ứng xảy ra trên da đó chính là thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi thoa Retinol. Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da có vai trò quan trọng khi sử dụng Retinol đối với người mới bắt đầu để giảm thiểu nguy cơ xảy ra kích ứng xuống mức thấp nhất. 

Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
Dưỡng ẩm cho da thật kỹ trước khi thoa Retinol

Các loại kem dưỡng ẩm nên kết hợp khi dùng retinol…

Kem dưỡng ẩm bioderma tím chính hãng – 40 ml

Kem klairs đen midnight blue calming – 30ml

Kem dưỡng ẩm Laneige Water Bank Moisture Cream Ex 

Sử dụng retinol với tần suất phù hợp – Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu

Cách sử dụng Retinol hợp lý chính là điều chỉnh tất suất phù hợp. Đối với người mới bắt đầu nên sử dụng với tần suất 1-2 lần/tuần. Thời gian đầu thì chỉ nên sử dụng 1 tuần/lần. Sau khi da đã dần thích ứng với việc sử dụng Retinol, bạn có thể tăng tần suất sử dụng lên 2 hoặc 3 lần/tuần cách ngày. Chỉ sử dụng Retinol vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày – Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu

Retinol khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nếu không được che chắn kỹ sẽ dẫn đến tình trạng cháy nắng, sạm, tăng sắc tố của làn da… Vì vậy khi sử dụng Retinol phải luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng. Đồng thời che chắn kĩ, đội mũ, nón, khẩu trang để giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời tác động lên da.

Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu
Sử dụng kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày – Cách dùng retinol cho người mới bắt đầu

Các sản phầm kem chống nắng phổ rộng đang hot nhất hiện nay…

Kem chống nắng la roche posay SPF 50+

Kem chống nắng Marti derm – 40 ml

DÙNG RETINOL BAO LÂU THÌ CÓ KẾT QUẢ?

Để đạt hiệu quả điều trị mụn, bạn cần 12 tuần sử dụng retinol hoặc lâu hơn trước khi thấy sự cải thiện về mụn rõ rệt. Đồng thời, bạn cũng mất ít nhất khoảng 3-6 tháng sử dụng retinol đều đặn và thường xuyên để hoạt chất này phát huy tác dụng giảm mờ các nếp nhăn, đốm đồi mồi và cải thiện màu da. Kết quả tốt nhất sẽ cần từ 6-12 tháng.

Nếu ngừng sử dụng retinol thì không làm sao nhưng sẽ làm chậm quá trình điều trị. Vì để nhìn được kết quả rõ rệt cần sự kiên trì và việc thoa retinol đều đặn là cần thiết.

TÁC DỤNG PHỤ CỦA RETINOL LÀ GÌ?

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng retinol đó là gây kích ứng, mẩn đỏ, khô và bong tróc đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu sử dụng sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng có nhiều khả năng gặp phải tác dụng phụ hơn nếu sử dụng cùng lúc nhiều sản phẩm chống lão hóa.

Khi sử dụng retinol có thể gây ra tình trạng cháy nắng. Theo thời gian, bạn cũng có thể có nguy cơ xuất hiện các đốm đồi mồi. Để làm giảm tác dụng không mong muốn này hãy thoa kem chống nắng phổ rộng hằng ngày. Ngoài ra, không sử dụng retinol cho phụ nữ có thai và đang cho con bú.

TÁC DỤNG PHỤ CỦA RETINOL LÀ GÌ?
TÁC DỤNG PHỤ CỦA RETINOL LÀ GÌ?

Trên đây là chia sẻ của Hải Yến Cosmetic về cách dùng retinol cho người mới bắt đầu hiệu quả. Hy vọng sau khi áp dụng các cách trên bạn sẽ có làn da mịn màng như ý muốn. Nếu còn vấn đề gì cần giải đáp liên hệ hotline 0978234718 để được tư vấn miễn phí 24/7.

0