Vai trò của Vitamin A trên làn da – Chia sẻ từ Hải Yến Cosmetic

vitamin a trong làm đẹp

KHÁI NIỆM VỀ VITAMIN A

Thuật ngữ retinol chỉ vitamin A và những dẫn xuất khác có nguồn gốc vitamin A, điều là biểu hiện gen. và có ảnh hưởng đến quá trình phân bào ở cả hai lớp đó là biểu bì và trung bì, do đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Các tên gọi thường dùng bao gồm như : vitamin A, tretinoin, isotretinoin, alitretinoin.

Vitamin A và Beta-carotene có trong thức ăn sẽ được chuyển hóa bởi gan sau đó được dự trữ hoặc lưu thông. Sự hấp thụ của tế bào từ huyết tương được cho là xảy ra thông qua thụ thể hoặc nhập bào. Các tế bào trong cả hai lớp là biểu bì và trung bì là nơi tác động của vitamin A.

Vai trò của Vitamin A trên làn da
Vai trò của Vitamin A trên làn da

Hãy cùng Hải Yến cosmetic đi tìm hiểu bên dưới nhé !

Thiếu hụt vitamin A

Để thí nghiệm cho chuột ăn chế độ là ăn thiếu hụt vitamin A ảnh hưởng đến các mô biểu bì và những các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm như : đường hô hấp, sinh dục, hấp thu dinh dưỡng và mắt. Khi thiếu vitamin A sẽ dẫn đến những biểu hiện trên nhiều tuyến, bao gồm: tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn,… Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy được thiếu vitamin A cũng chậm làm lành những tổn thương

VAI TRÒ CỦA VITAMIN A TRÊN LÀN DA

Bảo vệ da tránh tác động của mặt trời

Bức xạ mặt trời (tia UV) gây tổn hại trên da thông qua nhiều có chế. Một trong những cơ chế ảnh hưởng là tác động đến sự chuyển hóa collagen. Tia UV sẽ tác đừng làm tăng sự biểu hiện gen tổng hợp một số enzym metalleprobeases phân giải protein, làm giảm collagen trên da. Trong một số nghiên cứu được tiến hành trên người việc sử dụng vitamin A có tác dụng ức chế hiệu quê việc sản sinh ra yếu tố kích thích này và do đó cũng gỈam biểu hiện gen tổng hợp men phân giải collagen đến 50-80%. Chính nhờ hiệu ứng này mà retinol (hay vitamin A nói chung) có tác dụng trong việc bảo tồn collagen da và ngăn ngừa những tổn hại do mặt trời.

Cải thiện lão hóa da do ảnh nắng mặt trời

Những dấu hiệu đầu tiên của sự lão hóa có thể là hình thành những đường nhăn, vết nhăn trên da, da có những biểu hiện khô ráp, không mềm và phẳng, rối loạn sắc tổ da … Những dấu hiệu này là kết quả của quá trình tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời, gây ra những thay đổi ở biểu bì và trung bì. Dùng vitamin A tại chỗ có hiệu quả cải thiện những dấu hiệu của sự lão hóa: nhăn da mất đàn hồi và rối loạn sắc tố. Bằng việc tác động lên collagen, vitamin A giúp hồi phục lại những rối loạn trên da. Hiệu quả của những dạng vitamin A khác nhau trong chống lão hóa đã được nghiên cứu với các tác dụng sau:

  1. Vai trò của Vitamin A trên làn da Cải thiện những dấu hiệu thương tổn do mặt trời như: vết nhằn trên mặt, da mất độ phẳng hay rối loạn sắc tổ da
  2. Khi sử dụng lâu dài giúp tăng liên kết và độ dầy lớp biểu bì, tăng tiết chất nhờn ở những làn da mất đầu do lão hóa, tăng tổng hợp collagen.
  3. Cải thiện nhăn da và sự tăng sắc tố da.
  4. Được sử dụng cho điều trị những trường hợp lão hóa da tự nhiên do tuổi tác, tăng số lượng nguyên bào sợi, giảm thiểu men ly giải collagen và tăng quá trình tổng hợp collagen. Ngoài ra, khi sử dụng retinol dùng tại chỗ còn có thể làm tăng glycosaminglycan và procollagen trong da, giúp đảm bảo collagen và tăng độ đàn hồi trong da. Những biểu hiện không mong muốn khi dùng điều trị tại chỗ bao gồm: nổi mẩn đỏ, khô da, châm chích da,…
Vai trò của Vitamin A trên làn da
Vai trò của Vitamin A trên làn da

Tác dụng trong điều trị mụn

Vitamin A còn có tác dụng trong điều trị mụn. Dạng vitamin A dùng tại chỗ được xem là khá an toàn và hiệu quả trong điều trị mụn. Đường uống có thể dùng trong chữa trị các trường hợp mụn nghiêm trọng hơn. Các yếu tố sinh lý chính dẫn đến mụn bao gồm sản xuất bã nhờn tăng, làm thay đổi sự phát triển và biệt hóa của các tế bào nang sừng; sự xâm nhập của vi khuẩn dẫn đến các phản ứng viêm và miễn dịch. Những nhân tố trên dẫn đến những thương tổn nguyên phát do mụn và nhân mụn.

Dùng ngoài

ảnh hưởng đến sự tăng sinh và biệt hóa của tế bào sinh sừng, giúp loại bỏ các mụn trứng cá trưởng thành. Các tế bào sừng tự do được thải ra cùng với bã nhờn về phía bề mặt da. Các nốt sừng không thể hình thành được và do đó ngăn không cho hình thành các mụn mới.
Tác dụng phụ vitamin A có thể khi sử dụng bao gồm: đỏ da, bong tróc, khô da, ngứa, đau. Do có những ảnh hưởng trên cả thai nhi nên cần tránh dùng trong thai kỳ.
Một tác dụng phụ điển hình của vitamin A dùng ngoài là viêm da, cũng được hiểu là một tình trạng kích ứng hay phản ứng quá mẫn. Viêm da trong trường hợp này có đặc trưng là tình trạng đỏ da, bong tróc, khô da và ngứa. Các dạng vitamin A dùng ngoài dẫn tới những thay đổi ở lớp biểu bì và sự tăng sinh biệt hóa tế bào sùng. Điều này dần dần phá vỡ đi hàng rào bảo vệ của da và gây nên những dấu hiệu viêm da. Mức độ kích ứng tương quan với hoạt tính vitamin A sử dụng. Như vậy, thời gian, liều và dạng vitamin A có thể ảnh hưởng đến phản ứng kích ứng. Sự hấp thu qua da của vitamin A có giới hạn. Vì thế, có rất ít thành phần có hoạt tính vào được vòng tuần hoàn.

Đường uống

rất có hiệu quả trong điều trị các trường hợp mụn nặng. Tuy nhiên, vấn đề an toàn cần được chú ý quan tâm. Hoạt chất qua được nhau thai và có thể gây ra những bất thường trong quá trình phát triển. Vì vậy loại vitamin A này chống chỉ định trước và trong thai kỳ. Thuốc đạt nồng độ ổn định trong huyết tương sau một tuần sử dụng và không tích tụ ở lớp biểu bì. Sau khi ngưng điều trị, hoạt chất được loại bỏ hoàn toàn khỏi da và huyết thanh trong vòng 2-4 tuần. Dùng đường uống có tác dụng ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn, làm giảm sự tăng sinh tế bào ưa kiềm sản xuất bã nhờn. Trong một thí nghiệm, dạng vitamin A uống này có hiệu ứng giảm tiết bã nhờn trên da

KẾT LUẬN VAI TRÒ CỦA VITAMIN A TRÊN LÀN DA

Da là cơ quan đáp ứng chính của vitamin A và thành phần này được sử dụng rất nhiều trong điều trị những vấn đề về da khác nhau, bao gồm mụn va lão hóa do một trời. Dạng bôi ngoài thấm sâu vào các lớp da mà không vào được hệ tuần hoàn. Một tác dụng phụ rất phổ biến của thuốc dùng ngoài là kích ứng da hay viêm da. Điều trị dài hạn (6 tháng) có hiệu quả lâm sàng trong giảm tổn thương do ánh sáng, nhãn da, khô ráp và tăng sắc tố. Nói chung, người ta cho rằng những cải thiện trên lâm sàng trong tổn thương do mặt trời là nhờ vào tác động đến quá trình tổng hợp collagen. Vitamin A bối là một phương pháp an toàn và hiệu quả đối với mụn trung bình và nhẹ. Trong khi đó, đường uống lại chỉ dùng cho những trường hợp mụn nghiêm trọng và không đáp ứng với phương pháp điều trị tại chỗ. Tất cả các phương pháp này đều cần có ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng
0